Lượt xem: 589

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Châu Thành mang lại sự bình yên cho Nhân dân

Xác định công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự có vai trò hết sức quan trọng, thời gian qua Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện Châu Thành, đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, góp phần lan tỏa sâu rộng đến các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, huy động được đông đảo người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ở địa phương.

    Là  “cửa ngỏ” vào thành phố Sóc Trăng nên công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp trong huyện, tình hình an ninh trật tự trong thời gian qua được giữ vững ổn định. Tuy nhiên từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là trên lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích… vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Bộ Công an về đảm bảo an ninh trật tự và Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, loa lưu động, hội thi, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân,…


Công an huyện Châu Thành ra mắt lực lượng phản ứng nhanh.

    Thượng tá Huỳnh Thanh Sử - Phó trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: 5 năm qua (2015-2020), Công an huyện thực hiện 15 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự các ngày lễ lớn của đất nước, Tết Nguyên đán và các lễ hội của đồng bào dân tộc. Nổi bật trên lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đã bắt 206 vụ đánh bạc ăn tiền với 1.128 đối tượng tham gia; khởi tố 02 vụ, 02 đối tượng; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 984 đối tượng với số tiền trên 1,8 tỷ đồng; xử phạt 357 đối tượng liên quan đến trật tự, an toàn xã hội với tổng số tiền 430 triệu đồng. Tai nạn và va chạm giao thông được kéo giảm so với cùng kỳ. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng thu hút sự quan tâm, đóng góp của Nhân dân. Qua vận động đã xây dựng được 160 cột  cờ trên các tuyến đường, trên 10.740 hộ dân đăng ký cam kết thực hiện mô hình “Hộ gia đình an toàn về an ninh trật tự”.

    Nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự đã mang lại hiệu quả tích cực nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và đóng góp về sức người, sức của của Nhân dân như: “Tổ nhân dân tự quản”,  “Ấp giảm tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tiếng loa an ninh”, “Thắp sáng đường quê”, “Móc khóa an ninh phòng ngừa tội phạm”, “Camera an ninh”, “Hộ gia đình an toàn về an ninh trật tự”… Qua các mô hình, tỷ lệ  tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm rõ rệt.

    Ông Lý Văn Hiếu - ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành bộc bạch: “Tôi thấy việc đảm bảo an ninh trật tự đóng vai trò quan trọng, vì an ninh trật tự được đảm bảo thì người dân mới có điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, đời sống mới ngày càng tiến bộ. Điển hình như kể từ ngày camera được lắp đặt lại ngã ba An Trạch, xã An Hiệp thì tai nạn giao thông và các vụ gây rối trật tự công cộng giảm hẳn, đây cũng là khu vực có chợ dân cư đông đúc nên bà con yên tâm hơn rất nhiều”.

    Hiện toàn huyện có 419 tổ an ninh nhân dân với 633 thành viên, 10 đội dân phòng với 68 thành viên, 01 Ban bảo vệ dân phố với 19 thành viên. Thời gian qua lực lượng này đã chủ động nắm tình hình đối tượng địa bàn liên quan đến an ninh trật tự cung cấp cho lực lượng công an các cấp hàng trăm tin có giá trị, phục vụ công tác triệt phá các điểm tệ nạn xã hội, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông...  Nổi bật, huyện Châu Thành đã chuyển hóa thành công “địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội” tại 2 xã An Ninh và An Hiệp.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Hiệp cho biết: “Trong thời gian qua tình hình an ninh trật tự ở địa phương rất phức tạp, phạm pháp hình sự và các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, nhất là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy có chiều hướng gia tăng. Do đó, năm 2019 Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm của huyện Châu Thành chọn địa bàn xã An Hiệp làm điểm chỉ đạo “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, qua đó đã tổ chức triển khai từ nội bộ Đảng đến các hộ dân cư trên địa bàn để quán triệt, tiếp thu thực hiện bằng nhiều giải pháp như cho từng hộ gia đình đăng ký cam kết các thành viên không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, xây dựng nhiều mô hình như “Camera an ninh”, “Tiếng loa lưu động”… Đặc biệt là được các ban ngành, đoàn thể tăng cường giáo dục, tạo điều kiện việc làm nhằm giúp cho các hộ khó khăn có việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, tình hình tội phạm cũng như phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm đáng kể”.


Đội xe ôm phòng, chống tội phạm thị trấn Châu Thành ra mắt năm 2020

    Thông qua Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, 05 năm qua huyện Châu Thành đã vinh dự nhận 02 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an; 16 lượt bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho các tập thể và 14 bằng khen cho các cá nhân. Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 10 tập thể và 30 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 45 tập thể và 96 cá nhân; đã có 40 tập thể, 120 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào nhận giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã.

    Thượng tá Huỳnh Thanh Sử - Phó trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong thời gian tới lực lượng công an sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các ban ngành, đoàn thể, tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào. Tập trung vào công tác tuyên truyền như mục đích, ý nghĩa của phong trào; tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, bọn tội phạm tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật để nâng cao cảnh giác của người dân; tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, các phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả”.

    Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại huyện Châu Thành đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của Nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Châu Thành phát triển, xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh sẵn có.

Tuyết Hằng Nghi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 3841
  • Trong tuần: 74,268
  • Tất cả: 11,806,275